Nâng cao hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường trong và ngoài nước

Năm 2020 là năm nhiều thử thách nhưng đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của ngành Công Thương Bắc Giang trong hoạt động kinh tế đối ngoại và công tác phát triển thị trường trong và ngoài nước. Công tác ngoại giao kinh tế được tăng cường trên ba nhiệm vụ chính đó là "Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, hoạt động xúc tiến thương mại và hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế".

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên phạm vi toàn cầu, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, ngành Công Thương Bắc Giang đã và đang nỗ lực kết nối với các cơ quan của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) kết nối sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu (XK). Phối hợp với các Vụ, Cục của Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp; các ngành của tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và Thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản tỉnh Bắc Giang. Sở Công Thương làm việc với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), Vụ Thị trường trong nước, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) bàn các giải pháp xúc tiến vải thiều thúc đẩy tiêu thụ mùa vụ 2020. Các cơ quan ở Bộ ủng hộ và cam kết đồng hành tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ, đồng thời cùng với Sở Công Thương thống nhất thành phần, hình thức tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến với 62 điểm cầu: điểm cầu chính tại TP Bắc Giang, 01 điểm cầu tại UBND tỉnh Lào Cai, 01 điểm cầu tại UBND tỉnh Lạng Sơn và 59 điểm cầu tại Sở Công Thương các tỉnh, thành phố ở Việt Nam; Hội nghị trực tuyến tại tỉnh Quảng Tây và Vân Nam, Trung Quốc.

Phối hợp với Vụ Thị trường trong nước, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ của Bộ Công Thương liên hệ với các Tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ nông sản trong tỉnh, trong nước và nước ngoài như: Aoen, Central Group, Mega MarKet, Lotte, Big C, Saigon.coop, Vinmart, Happro…; đại diện các chợ đầu mối nông sản của Hà Nội (chợ ĐMNS Phía Nam, Bắc Thăng Long, Phùng Khoang, Long Biên), của thành phố Hồ Chí Minh (chợ ĐMNS Thủ Đức, Bình Điền), chợ đầu mối Dầu Giây (Đồng Nai), chợ đầu mối nông sản Hòa Cường (Đà Nẵng)…; một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như: công ty TNHH Chánh Thu, Rồng Đỏ, Đồng Giao, Otas… Đến nay các đối tác là đại diện Tập đoàn Aoen, Central Group, Mega Market, Big C… đã cử đại diện thu mua làm việc với một số doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang (Cty Hùng Thảo, HTX Hồng Xuân, Công ty CP Toàn Cầu…) chuẩn bị sản lượng, vùng nguyên liệu… tiến tới ký kết hợp đồng tiêu thụ. Đến nay có thể khẳng định Bắc Giang có một mùa vải thiều thành công trên mọi lĩnh vực: được mùa, được giá, tiêu thụ thuận lợi tại thị trường trong nước và xuất khẩu, đặc biệt đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính và yêu cầu tiêu chuẩn cao như Nhật Bản, Mỹ, EU, Singapore, Hàn Quốc...

 Đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu thông qua việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại ở các nước có tiềm năng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh. Hợp tác chặt chẽ với từng đối tác có mối quan hệ với tỉnh dựa trên phương châm lấy hợp tác kinh tế làm trung tâm. Trước mắt tập trung đẩy mạnh khai thác các mối quan hệ có sẵn với các đối tác từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Isarel, Hoa Kỳ, EU, Úc thúc đẩy tiêu thụ nông sản của tỉnh.

Theo nhận định của Sở Công Thương, với các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho các DN tiếp cận thị trường, nhất là lĩnh vực XK. Do đó, Sở sẽ đẩy mạnh việc phổ biến cho DN Bắc Giang nắm được lộ trình cam kết trong các FTA… để DN định hướng, xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp, phát triển đúng hướng. Sở Công Thương đã đăng ký với Bộ Công Thương hoạt động tuyên truyền, phổ biến Hiệp định CPTPP năm 2020 một số nội dung: Đăng ký tiếp cận thông tin về Hiệp định CPTPP qua FTA Portal  và mạng xã hội do Bộ thiết lập và quản lý, nội dung về cam kết thuế, quy tắc xuất xứ, các biện pháp phi thuế quan đối với các ngành hàng: vải may mặc, phụ liệu may; hàng điện tử, máy tính và phụ kiện; nông sản; nông sản chế biến, bột giấy, phân bón, thuốc trừ sâu...lớp tập huấn về cam kết mở cửa thị trường hàng hóa trong hiệp định CPTPP trong một số ngành xuất khẩu chủ lực.

Trên cơ sở các chính sách, pháp luật về hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại, những năm qua, Sở Công Thương đã thực hiện gắn kết giữa ngành Công Thương với các Sở, ngành trong tỉnh tăng cường phối hợp liên vùng trong việc triển khai thực hiện các hoạt động đối ngoại. Đặc biệt, lĩnh vực xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường ra nước ngoài. Thực hiện các đề án thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia và Kế hoạch thương mại điện tử của Sở Công Thương năm 2020; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; về cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đối với các chỉ số thành phần liên quan đến ngành Công Thương.

Bên cạnh đó, Sở đã hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa thông qua các đề án khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương hàng năm; hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn 2016-2020. Thực hiện tốt công tác cảnh báo sớm về các biện pháp phòng vệ thương mại, đồng thời tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh trong thương mại quốc tế.

Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường, giá cả hàng hoá trong và ngoài nước trên các bản tin kinh tế công nghiệp và thương mại, website của Bộ Công Thương. Tiếp tục duy trì sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, thường xuyên cập nhật thông tin về các mặt hàng chủ lực của tỉnh lên website san24h.vn.

Với việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế, Sở Công Thương đã góp phần thực hiện tốt hoạt động đối ngoại của tỉnh Bắc Giang, hợp tác phát triển thương mại giữa tỉnh trong nước, với các nước trong khu vực và quốc tế/.

                                                                                                                                                                   THÂN HÀO - VPS

Tin liên quan