Tổng kết công tác sản xuất và tiêu thụ vải thiều năm 2021

Mùa vải thiều năm 2021 của tỉnh Bắc Giang diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, với những khó khăn, thách thức lớn chưa từng có khi đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát ở nhiều địa phương, trong đó Bắc Giang là tâm dịch lớn nhất của cả nước, đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ vải thiều. Song, tỉnh Bắc Giang đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; các Bộ, ngành Trung ương; sự chia sẻ, phối hợp chặt chẽ của chính quyền các tỉnh, thành phố trong cả nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đại sứ quán, Cơ quan Thương vụ của Việt Nam tại các nước; Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân cả nước; sự đồng hành, chủ động và hết sức trách nhiệm của các cơ quan thông tin truyền thông, báo chí trong và ngoài nước và đặc biệt là sự thống nhất chung một ý chí, hành động, sự nỗ lực, tâm huyết và kinh nghiệm sản xuất của người dân trồng vải tỉnh Bắc Giang đã tạo nên một mùa vụ thành công trên mọi phương diện.

Tổng diện tích trồng vải an toàn toàn tỉnh năm 2021, tiếp tục duy trì 28.100 ha ,sản lượng vải thiều tiêu thụ toàn tỉnh đạt 215.852 tấn (tăng trên 50.000 tấn, tương đương tăng 30,82% sản lượng so với năm 2020), trong đó: vải chín sớm tiêu thụ đạt 58.805 tấn (t ăng 11.130 tấn, tương đương tăng 23,35% so với năm 2020), vải chính vụ tiêu thụ đạt 157.047 tấn (tăng 39.722 tấn, tương đương tăng 33,86% so với năm 2020).

Thị trường nội địa được quan tâm, mở rộng với tổng sản lượng tiêu thụ nội địa đạt 126.552 tấn (chiếm khoảng 58,6% tổng sản lượng tiêu thụ). Vải thiều được tiêu thụ khắp cả nước, những địa phương tiêu thụ với số lượng lớn như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh lân cận phía Bắc, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam. Vải thiều có mặt tại hầu hết các siêu thị (Big C, Mega Market, Saigon Co.opmart, Happro, Aeon, Lotte, Vinmart…), Trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối (Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn- TPHCM, Dầu Giây- Đồng Nai, Hòa Cường – Đà Nẵng…) và chợ truyền thống thông qua các thương nhân, doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ.... Đặc biệt, năm 2021 vải thiều đã được bán trực tuyến trên nền tảng online (facebook, zalo, Youtube …), hạ tầng Internet trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế (Voso, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, postmark, Alibba…) với số lượng lớn nhất từ trước tới nay, với sản lượng tiêu thụ đạt khoảng trên 6.000 tấn.

Thị trường xuất khẩu được ổn định, quả vải đã khẳng định được thương hiệu, định vị được giá trị tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế gới với tổng sản lượng xuất khẩu đạt 89.300 tấn (chiếm 41,4% tổng sản lượng tiêu thụ). Vải thiều được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường truyền thống Trung Quốc và các quốc gia, khu vực như: EU, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á, khu vực Trung Đông, …

Giá vải thiều vẫn luôn được duy trì ổn định từ đầu đến cuối vụ, giá vải thiều cơ bản tương đương, thậm chí có thời điểm cao hơn những năm không có dịch. Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt 6.821 tỷ (tương đương với doanh thu năm 2020 là 6.830 tỷ đồng), trong đó: Doanh thu từ vải thiều ước đạt 4.274 tỷ đồng, doanh thu từ các hoạt động, dịch vụ phụ trợ đạt khoảng 2.547 tỷ đồng. Vải thiều có giá bán bình quân của cả vụ ước đạt 19.800 đồng/kg.

Tại các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức và một số nước EU, khu vực Trung Đông và tại Trung Quốc, một số nước Đông Nam Á… có giá bán rất cao, khoảng từ 350 - 450.000đ/kg và tiêu thụ thuận lợi.

Tuy nhiên, có một số khó khăn tồn tại nh: Mùa vụ thu hoạch vải thiều năm 2021 diễn ra đúng thời điểm Bắc Giang là tâm dịch của cả nước, cùng với đó, sản lượng vải thiều được dự báo cao nhất từ trước tới nay đã đặt ra nhiều những khó khăn, thách thức vô cùng lớn; giá thành lao động trong hoạt động dịch vụ phụ trợ có cao hơn mọi năm, giá vật tư và một số dịch vụ phụ trợ tăng; giá cước vận chuyển tăng... một số bộ phận hộ dân vùng vải đã chủ động thu hoạch phục vụ sấy khô tại chỗ; năng lực trong việc tiếp cận, đàm phán, ký kết hợp tác để xuất khẩu vải thiều của doanh nghiệp, HTX của tỉnh nói riêng và trong nước nói chung sang các thị trường như Nhật Bản, Mỹ, Úc, EU, Trung Đông ... còn hạn chế; chất lượng quả vải không đồng đều giữa các địa phương, dẫn đến biên độ giá bán vải thiều dao động lớn, một số khu vực vải có chất lượng chưa cao đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như trong tổ chức sản xuất, cơ cấu diện tích vải thiều./.

                                                                                                                       Trung tâm KC&XTTM

Tin liên quan