Hỗ trợ tư vấn thiết kế nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn
Hiện nay, nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm có vai trò rất quan trọng trong quá trình sản xuất, phân phối và tiếp thị sản phẩm ra thị trường. Bao bì không chỉ đơn thuần để trình bày, mô tả, quảng cáo cho sản phẩm hay là vật bảo quản, chứa đựng sản phẩm mà còn đảm nhận vai trò là một công cụ marketing tiếp cận thị trường của sản phẩm, là hình ảnh cho sản phẩm, cho doanh nghiệp; đây cũng là một trong những yếu tố đầu tiên trong việc quyết định mua hàng của khách hàng. Bên cạnh đó, nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm còn phải chịu đựng được những tác động cơ học phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa, cũng như giúp sản phẩm không tiếp xúc được với môi trường bên ngoài; nếu như một bao bì đóng gói sản phẩm xấu hoặc dễ bị nhầm lẫn với sản phẩm khác thì đây chính là một trong những lý do làm cho thương hiệu dần bị đánh mất hoặc bao bì sản phẩm đó không thể đi sâu vào cảm xúc, tâm lý của khách hàng.
Mặc dù có vai trò quan trọng như vậy, nhưng đến nay, hầu hết các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn chưa thực sự chú ý đến vấn đề này mà chỉ quan tâm đến chất lượng, giá thành sản phẩm. Do đó, thị trường chưa được mở rộng, mới chỉ dừng lại ở trên một phạm vi nhất định. Xuất phát từ thực trạng đó, trong năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bắc Giang đã hỗ trợ tư vấn thiết kế, mẫu mã bao bì đóng gói sản phẩm cho 5 cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh: Hợp tác xã Vân Hương (xã Vân Hà, huyện Việt Yên), Hợp tác xã Bánh đa Kế (phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang), Hợp tác xã Dịch vụ Nông lâm xã Trí Yên (xã Trí Yên, huyện Yên Dũng), Hội sản xuất và Tiêu thụ Mỳ Chũ - Lục Ngạn (xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn) và Công ty TNHH Hiệp Thành (xã Tam Tiến, huyện Yên Thế). Đánh giá sau một năm được hỗ trợ của nội dung này, ông Nguyễn Văn Nam - Phó Chủ tịch Hội sản xuất và Tiêu thụ Mỳ Chũ - Lục Ngạn cho biết: Nhờ được thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm nên thông tin về cơ sở sản xuất, về sản phẩm được rõ ràng hơn, uy tín sản phẩm của đơn vị ngày càng được nâng cao rõ rệt; hạn chế việc làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và từng bước mang lại lợi ích, sự tin tưởng cho người tiêu dùng. Do vậy, trung bình hàng tháng đơn vị cung cấp ra thị trường khoảng 140 tấn mỳ gạo/tháng.
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2016, từ nguồn kinh phí khuyến công tỉnh, Trung tâm tiếp tục thực hiện hỗ trợ cho 6 cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc lĩnh vực chế biến nông, lâm sản và thực phẩm, cụ thể: Hợp tác xã Bánh đa nem, Mỳ Thổ Hà (xã Vân Hà, huyện Việt Yên), Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh Mỳ gạo Dĩnh Kế (phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang), Hợp tác xã Bình Minh (xã Hồng Thái, huyện Việt Yên), Hợp tác xã Nuôi ong xuất khẩu Nghĩa Hồ Lục Ngạn (xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn), Hợp tác xã An Sơn (xã An Lập, huyện Sơn Động) và Hội sản xuất Mỳ gạo Châu Sơn (xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên). Có thể thấy, việc đẩy mạnh hoạt động tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bắc Giang bước đầu đã mang lại những hiệu quả rất tích cực. Thông qua nội dung này, các đơn vị sẽ có nhãn mác, bao bì đóng gói đẹp, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Góp phần tạo điều kiện cho đơn vị tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, mở rộng quy mô sản xuất; đồng thời là động lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn quan tâm, chú trọng nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm trong tương lai./.
VŨ TRÍ KHƯƠNG - TTKC